ต่อเนื่องจากบทความที่ผ่านมานะครับที่ทางผู้เขียนได้กล่าวถึงปัญหาพื้นฐานทั่วไปในการเรียนภาษาอังกฤษและการมีจิตวิญญาณของความเป็นครูนะครับ
สำหรับการจัดการเรียนการสอนแล้วนะครับหากเรามองในอีกภาพนึงนะครับ ผมขอเปรียบภาพนี้เหมือนกับอาหารสักจานครับ เพราะหากเราปรุงอาหารให้มีรสชาติที่อร่อยถูกอกถูกใจลูกล้าหรือสมาชิกในบ้านแล้วล่ะก็แน่นอนครับลูกค้าย่อมมาที่ร้านบ่อย ๆ เป็นแน่เพราะติดใจในรสชาติของอาหารจานนั้น เช่นเดียวกันครับการที่เราจะสอนให้เกิดประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนคงต้องใช้เครื่องปรุงหลายอย่าง หรืออาจจะต้องพึ่งพาสูตรลับกันเลยทีเดียวนะครับ เช่น เราอาจจะใช้เกม 1 ช้อนโต๊ะ เพลง 2 ช้อนโต้ะ เนื้อหา 3 ถ้วยตวง กิจกรรมกลุ่ม 2 กรัม และการทดสอบสัก 1 ช้อนโต๊ะ ครับ......ว้าวน่าอร่อยจังนะครับ เพราะหากผู้สอนสามารถที่จะคิดและออกแบบกิจกรรมได้เป็นอย่างดีในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละครั้งให้ดีนั้น ผลลัพธ์ก็จะเท่ากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้นะครับ
การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษนั้นแน่นอนครับเราต้องมองย้อนกลับไปเมื่อสมัย 20 กว่าปีที่แล้วครับที่มีหนังสือเรียนภาษาอังกฤษที่มีชื่อว่า English is Fun ที่เราหลาย ๆคนเคยเรียนมาในสมัยอยู่ชั้นประถมศึกษากัน ในปัจขจุบันนี้ก็เช่นกันครับ การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษก็คงต้องเน้นให้มีความสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน เพราะผู้เรียนของเรานั้นผมเชื่อว่ามีความแตกต่างกันไม่น้อยเลยทีเดียวครับและถ้าหากเราใช้กิจกรรมในการจัดการเรียนการสอนก็จะทำให้นักเรียนหรือผู้เรียนนั้นรู้สึกผ่อนคลายและอยากเรียนภาษาอังกฤษกับผู้สอนเป็นแน่ ถ้าเราสังเกตนะครับ ผู้เรียนจะชอบครูภาษาอังกฤษที่ใจดีและมีกิจกรรมที่สนุกสนาน แต่ในความเป็นจริงแล้วครูภาษาอังกฤษใจดีอาจจะหายากนิดนึง(รึเปล่า) นะครับ แต่ในความเป็นจริงเราก็เข้าใจอาชีพเดียวกันนะครับเพราะว่าครูไม่ได้มีหน้าที่สอนอย่างเดียวนะครับ มีอีกหลายอย่างที่เราต้องทำ ยิ่งถ้าเป็นครูในระดับประถมศึกษาเราก็ต้องเห็นใจนะครับเพราะทำงานมากมายก่ายกอง คืออาจจะพูดได้ว่าทำได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบกันเลยทีเดียว
ดังนั้นนะครับการที่เราจะหากิจกรรมที่เหมาะกับผู้เรียนหรือให้เกิดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้ด้สยตนเองและเกิดการจดจำแบบคงทนยาวนาน การจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษก็อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่เราจำเป็นต้องให้เด็กที่น่ารักของเราได้รับประสบการณ์ที่ไม่เคยมีในห้องเรียน
หลายคนอาจจะบอกว่าการจัดค่ายภาษาอังกฤษไม่เห็นจะได้ผลดีเท่าที่ควร และเป็นการจัดแบบสูญปล่าว งบประมาณค่อนข้างมากต้องละลายไปกับกิจกรรมนี้ แต่ผมมองอีกมุมหนึ่งว่า แน่นอนครับการจัดค่ายภาษาอังกฤษแค่ 2 วันนักเรียนคงไม่ได้เก่งหรือฉลาดขึ้นมาได้อย่างมากมายได้เป็นแน่ แต่สิ่งที่ผมเห็นก็คือเราทำเพื่อให้นักเรียนมีเจคติที่ดีหรือมีความคิดด้านบวกกับภาษาอังกฤษหรือกระตุ้นให้เขารู้สึกชอบในตัวภาษาอังกฤษนั่นเอง เราอาจจะต้องคิดว่า ไม่ง่ายนะที่เราจะเห็นเด็กของเรายิ้มหัวเราะ สนุกสนาน ในการเรียนภาษาอังกฤษ หากเราทำให้เขาชอบหรือมีความคิดด้านบวกกับภาษาอังกฤษแล้วล่ะก็ ผมคิดว่านั่นเป็นหมายสำคัญแก่เราชาวครูนะครับที่จะต้อง ติดตามผลและกระตุ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากการจัดค่าย หากเราสามารถจัดกิจกรรมย่อยหลังจากจัดค่ายแล้วนั้นเด็กของเราน่าจะได้อะไรอีกมากมายนะครับเพราะนักเรียนของเรากำลังมีไฟหรืออุ่นไอของบรรยากาศจากค่ายภาษาอังกฤษแล้วนั้น เราจัดสรรเนื้อหาอะไรให้ขเาคงรับได้ง่ายกว่าปกตินะครับ ดังนั้นเองนะครับเราต้องช่วยกันเติมไฟให้เขานะครับ อย่ารอให้ไฟที่เราช่วยกันจุดมาจากค่ายตั้ง 2-3 วันต้องดับมอดลงไปนะครับ แต่หลายที่ ๆ จัดอาจจะไม่ได้ดำเนินการติดตามผลต่อเนื่อง เลยทำให้ไฟในนักเรียนของเรานั้นดับมอดไปและรอที่จะรับการจุดอีกครั้งก็ต่อเมื่อปีการศึกษาหน้า
จากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาในเบื้องต้นนั้นนะครับเราชาวครูทั้งหลายอาจจะต้องจัดกิจกรรมที่เหมาะสมให้กับลูก ๆ ของเราที่โรงเรียนและอาจจะต้องเน้นคำว่า English is Fun กันแล้วล่ะครับเพราะเราคงต้องช่วยกันพัฒนาพื้นฐานของประเทศของเราด้วยการพัฒนาการศึกษาของเด็กของเราให้เข้มแข็ง เพื่ออย่างน้อยให้เขาสามารถที่จะใช้ความรู้ความสามารถของเขาไปใช้ประกอบอาชีพที่สุจริต ซื่อสัตย์ เป็นคนดีและเป็นประโยชน์ต่อสังคมในภายภาคหน้าเหมือนอย่างที่เราชาวครูอยากให้เขาเป็น และช่วยกันเตรียมลูก ๆ ของเราในโรงเรียนให้เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ Asean community โดยเริ่มจากตัวของเขาก่อนนะครับ และเราชาวครูต้องร่วมด้วยช่วยกันครับ
สำหรับรายละเอียดสำหรับการจัดค่ายในส่วนอื่น ๆ นะครับ เดี๋ยวเรามาต่อกันในฉบับต่อไปนะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น